Tin, bài đáng chú ý

Kẻ lên Facebook khoe gây tai nạn đang thách thức dư luận

Cập nhật: 06-11-2011 18:19:27

Luật sư Phạm Thanh Bình.
Luật sư Phạm Thanh Bình.

Cộng đồng mạng đang bất bình về một thanh niên tự nhận ngồi trên chiếc xe máy gây tai nạn làm chết ông già 60 tuổi có lời lẽ phản cảm, vô văn hóa trước cái chết của người bị nạn. Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà) trao đổi với VnExpress.net về góc độ pháp lý của việc này.

- Quan điểm của luật sư về việc người có nickname "Kẹo Mút Chơi Bời" viết trên Facebook: "Tin buồn! Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin, cụ già 60 tuổi đêm qua chúng tôi đâm xe máy vào đã củ tỏi hồi 17h07. Anh em phang lô đề nhiệt tình đi. Lão sinh năm 1953"?

- Sự phẫn nộ của cư dân mạng trước hành vi của người có nick "Kẹo mút chơi bời" là rất xác đáng, nó thể hiện thái độ bất bình, căm giận với cái xấu, cái ác. Trước việc nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông qua đời, "Kẹo mút chơi bời" đã không thương cảm, hối hận mà còn lên Facebook viết status tỏ vẻ hả hê.

Theo tôi, có thể lúc đầu "Kẹo mút chơi bời" hành động chưa có sự suy nghĩ chín chắn, thận trọng nhưng đọc những dòng người này thách thức cư dân mạng viết sau này thì có thể thấy hành vi của "Kẹo mút chơi bời" hoàn toàn không phải là bồng bột, dại dột nhất thời nữa. Nó thể hiện sự nhẫn tâm, vô cảm và ngang ngược hơn nữa khi thách thức cả dư luận xã hội.

- Trên Facebook, "Kẹo mút chơi bời" nhận là người ngồi đằng sau khi bạn anh ta lái xe gây tai nạn. Nếu đúng như vậy, hành vi và thái độ vô cảm của anh ta vi phạm pháp luật gì?

- Việc "Kẹo mút chơi bời" lên mạng đưa ra lời lẽ vô văn hóa, vô cảm về cái chết của người gặp nạn chỉ vi phạm về phương diện đạo đức, thể hiện nhân cách lệch lạc, bệnh hoạn chứ chưa cấu thành tội phạm cụ thể.

Ngay cả khi "Kẹo mút chơi bời" là người ngồi sau chiếc xe máy gây ra tai nạn thì cũng chưa có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự với anh ta. Trừ trường hợp, cơ quan chức năng chứng minh được dù ngồi phía sau nhưng anh ta là nguyên nhân chính gây ra tai nạn, ví dụ như giật tay lái của người điều khiển xe để xe tông vào nạn nhân…

Các lời bình luận trên Face book.

Nếu "Kẹo mút chơi bời" không liên quan việc gây tai nạn, nhưng anh ta bỏ mặc, không có hành động tích cực đưa những người bị thương đi cấp cứu dẫn đến việc nạn nhân chết do không được cấp cứu kịp thời… thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” quy định tại Điều 102 Bộ luật hình sự. Hình phạt đối với tội này là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

- Trường hợp anh ta giả mạo là người liên quan vụ tai nạn, lên mạng để nói xấu gây tiếng oan cho người khác thì sẽ bị xử lý như thế nào?

- Theo Điều 122 Bộ luật hình sự "người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền” thì mới phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vu khống.

Hành vi của "Kẹo mút chơi bời" khi có lời lẽ vô cảm về cái chết của người bị nạn không cấu thành tội phạm nên giả thiết là có một người nào đó mạo danh, nói xấu gây tiếng oan cho những người liên quan vụ tai nạn cũng không cấu thành tội phạm.

- Luật sư nhận xét gì về thái độ vô cảm của trong một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay?

- Gần đây, dư luận nhiều lần lên tiếng về những hành vi, thái độ vô cảm của trước những rủi ro, mất mát của đồng loại nhưng hình như hiện tượng này đã và đang trở nên khá phổ biến mà trường hợp của "Kẹo mút chơi bời" là một ví dụ. Đây là hành vi đáng lên án về mặt đạo đức.

Tuy nhiên, qua sự việc "Kẹo mút chơi bời", cũng đáng mừng là vẫn còn rất nhiều người đã bất bình với cái ác, với thái độ vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Chỉ trong ít ngày đã có hàng nghìn ý kiến về việc này.

Đứng trên góc độ luật sư, tôi tán thành với thái độ căm phẫn chính đáng của cư dân mạng nhưng cũng không đồng tình với việc tìm và cho "Kẹo mút chơi bời" một “bài học”. Các bạn trẻ cần bình tĩnh, không nên manh động để tránh trở thành người vi phạm pháp luật.

Chúng ta lên tiếng phản đối một hành động xấu là việc nên làm nhưng cũng đừng để sự giận dữ của trái tim lấn át tiếng nói của lý trí.

Anh Thư thực hiện

 
Nguồn: VnExpress
bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, tâm lý học, phòng chống tội phạm, Luật sư Nông Thị Hồng Hà, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình, Phan Kế Bính, Công ty Luật Hồng Hà, Vnexpress, công an nhân dân, vụ án, bị can, bị cáo, người chưa thành niên, Luật sư bào chữa, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ luật tố tụng hình sự, người tham gia tố tụng, người bị hại, điều tra, truy tố, xét xử, Bộ luật hình sự, Steve Jobs, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự, khởi kiện, tranh chấp, thụ lý, hòa giải, lao động, hành chính, kinh tế, đất đai, ly hôn, tài sản, thừa kế, khu đô thị mới, căn hộ, ranh giới, cơ quan tiến hành tố tụng, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, tâm lý học, phòng chống tội phạm, bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, người đại diện hợp pháp, từ chối, các biện pháp ngăn chặn, bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm, gia hạn thời hạn tạm giữ, tạm giam, hậu quả xấu, lấy lời khai, hỏi cung, thời gian, địa điểm, cán bộ chuyên trách, cán bộ trợ giúp, tư vấn về pháp lý, y tế, độ tuổi, tình trạng tâm lý, sức khỏe, xét xử lưu động, còng tay, phương tiện, cưỡng chế, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng do cố ý, tiêu cực, chống đối, gây mất trật tự tại phiên toà, đại diện của gia đình bị cáo, hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự, phạt tù, án treo, trắng án, giám sát, tái hòa nhập cộng đồng, người làm chứng, quyền nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân, thu thập chứng cứ, lấy lời khai, kiểm tra dấu vết, chụp ảnh thương tích, ghi âm, ghi hình, xét xử kín, xâm phạm tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, tham khảo, chứng khoán, phá sản, cổ phiếu, cổ phần, giao dịch đáng ngờ, kinh doanh bất động sản, giao dịch bất thường, hồ sơ, nhà đất, giả mạo, thông tin, nhân thân, ủy quyền, giá thị trường, vụ thảm sát, cướp tiệm vàng Ngọc Bích, Cảnh sát phản ứng nhanh, điện thoại di động, khẩn cấp, ngoại tình
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: