Nghiên cứu- Tham khảo

Mua bán thông tin cá nhân – loại hình tội phạm mới

Cập nhật: 05-01-2012 16:44:34

Xử lý 3 kẻ mua bán thông tin cá nhân trái phép

Sáng 5/1, Cục An ninh Thông tin Truyền thông (A87) thuộc Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phía Nam đã công bố về việc xử lý 3 đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép thông tin cá nhân của người khác trên mạng Internet.

Theo đó, 3 đối tượng bị xử lý gồm: Dương Hồng Lễ (ngụ Q.Tân Phú), Hứa Văn Tuấn (ngụ Q.8) và Lê Minh Trung (ngụ Q.Bình Thạnh).

Theo nhận định của Cục A87, hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Tuy nhiên, các đối tượng khi bị mời làm việc đã thành khẩn hợp tác, trình bày không am hiểu pháp luật và là lần đầu phạm tội nên vụ việc được Cục này chuyển giao cho sở Thông tin Truyền thông TP.HCM xử lý hành chính.

Theo thông tin từ Cục A87, từ tháng 10/2010 Dương Hồng Lễ lập 2 website có tên miền www.danhsachkhachhang... và www.duonghongle... để bán thông tin của hàng chục ngàn cá nhân là doanh nhân, người nổi tiếng…cho những người có nhu cầu.

Khi vụ việc được phát giác, Lễ khai báo đã mua lại thông tin cá nhân của hàng loạt người từ Trung và Tuấn với giá 20 triệu đồng để kinh doanh lại.

Khi bị mời lên làm việc, Hứa Văn Tuấn và Lê Minh Trung đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Trong đó Hứa Văn Tuấn rao bán thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người trên các website là www.datavip..., www.datavip...; còn Lê Minh Trung rao bán các thông tin nói trên trên wesite www.timkiemkhach....

Xác minh của cục A87, từ khoảng năm 2010 thì 3 đối tượng nói trên thu lợi bất chính tổng cộng trên 250 triệu đồng từ việc mua bán thông tin trái phép của nhiều cá nhân khác trên mạng Internet.

Mua bán thông tin cá nhân để làm gì?

Quá trình xác minh, Cục A87 xác định, thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người khác được các đối tượng như: Lễ, Trung, Tuấn… “săn” được từ nhiều nguồn khác nhau. Lễ thì mua được của Trung, Tuấn để kinh doanh.

Còn Tuấn thì khai, trước đây có làm cho công ty chứng khoán P.G, thời gian này Tuấn có thu thập được danh sách thông tin của 600 khách hàng gửi mua bán bất động sản, có thông tin về số điện thoại, mã căn hộ, giá bán…

Và khi kinh doanh trang 2 trang web của mình thì Tuấn có quen biết, trao đổi danh sách thông tin cá nhân với những đối tượng khác chung “ý tưởng” này. Còn Trung khai báo, đầu năm 2010 Trung đã mua một số danh sách khách hàng VIP để chào mời khách đi tham quan du lịch.

Sau đó vì thấy kinh doanh mua bán thông tin cá nhân của người khác dễ kiếm lợi nên Trung hoạt động luôn bằng “nghề” này và Trung đã tải thêm danh sách 120.000 doanh nghiệp trên toàn quốc có trên mạng Internet, rồi chia theo lĩnh vực hoặc các tỉnh, thành để bán cho những người có nhu cầu.

Mỗi danh sách như thế có khoảng 5.000 – 7.000 thông tin cá nhân được bán với giá từ 300 ngàn đồng đến 3 triệu đồng. Một số các thông tin điển hình là số điện thoại, địa chỉ… của những khách hàng Vip được rao bán trên các trang web như: 1.500 khách hàng Mercedes tại TP.HCM, danh sách 680 luật sư tại TP.HCM, danh sách 10.000 doanh nghiệp trẻ từ Bắc chí Nam, danh bạ 270 ca sĩ diễn viên, danh bạ 9.700 giám đốc doanh nghiệp tại TP.HCM.

Số thông tin cá nhân này được nhận định là do một số người làm trong lĩnh vực “nội bộ” tuồn ra bên ngoài; tuy nhiên cũng có thông tin là các đối tượng thu thập trong một thời gian dài hoặc trao đổi với những đối tượng khác thông qua mạng Internet

Cũng theo Cục A87 thì số người mua các thông tin cá nhân chủ yếu là những công ty truyền thông, công ty bảo hiểm, các ngân hàng… nhằm khai thác bằng cách gọi điện, tiếp cận những khách hàng phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Minh chứng rõ ràng nhất là trong thời gian gần đây nhiều người bị làm phiền bởi các nhân viên ngân hàng, công ty bảo hiểm gọi điện chào mời mua bảo hiểm, hoặc vay vốn măc5 dù họ không có nhu cầu này.

Tuy nhiên theo A87 thì đến nay vẫn chưa xác định các loại hình phạm tội hình sự như: tống tiền, cưỡng đoạt tài sản… mua các thông tin trên nhằm phục vụ cho việc phạm tội. Thế nhưng cơ quan công an vẫn cảnh báo, nếu không xử lý số đối tượng mua bán thông tin cá nhân trái phép thì việc các đối tượng phạm pháp hình sự “thâm nhập” vào hoạt động này chỉ là vấn đề thời gian.

Cụ thể là trong thời gian gần đây cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã liên tiếp bắt giữ, xử lý nhiều băng nhóm, chủ yếu là băng nhóm người Trung Quốc chuyên gọi điện đến những doanh nhân, đại gia… giả danh là cán bộ công an, cán bộ viện công tố hoặc cơ quan pháp luật để dụ dỗ, uy hiếp, lừa các nạn nhân để yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

• Đàm Đệ

Xem thêm: Bán thông tin của chủ thuê bao có thể bị xử lý hình sự

 
Nguồn: Vietnamnet
thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, tâm lý học, phòng chống tội phạm, Luật sư Nông Thị Hồng Hà, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình, Phan Kế Bính, Công ty Luật Hồng Hà, Vnexpress, công an nhân dân, vụ án, bị can, bị cáo, người chưa thành niên, Luật sư bào chữa, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ luật tố tụng hình sự, người tham gia tố tụng, người bị hại, điều tra, truy tố, xét xử, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự, khởi kiện, tranh chấp, thụ lý, hòa giải, lao động, hành chính, kinh tế, đất đai, ly hôn, tài sản, thừa kế, khu đô thị mới, căn hộ, ranh giới, cơ quan tiến hành tố tụng, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, tâm lý học, phòng chống tội phạm, bí mật, thông tin cá nhân, bí mật đời tư, danh dự, nhân phẩm, người làm chứng, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, người đại diện hợp pháp, từ chối, các biện pháp ngăn chặn, bắt, tạm giữ, tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, bảo lĩnh, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm, gia hạn thời hạn tạm giữ, tạm giam, hậu quả xấu, lấy lời khai, hỏi cung, thời gian, địa điểm, cán bộ chuyên trách, cán bộ trợ giúp, tư vấn về pháp lý, y tế, độ tuổi, tình trạng tâm lý, sức khỏe, xét xử lưu động, còng tay, phương tiện, cưỡng chế, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng do cố ý, tiêu cực, chống đối, gây mất trật tự tại phiên toà, đại diện của gia đình bị cáo, hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự, phạt tù, án treo, trắng án, giám sát, tái hòa nhập cộng đồng, người làm chứng, quyền nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân, thu thập chứng cứ, lấy lời khai, kiểm tra dấu vết, chụp ảnh thương tích, ghi âm, ghi hình, xét xử kín, xâm phạm tình dục trẻ em, mua bán trẻ em, tham khảo, chứng khoán, phá sản, cổ phiếu, cổ phần, bất động sản, rửa tiền
Ý kiến bạn đọc (0)
Ý kiến của bạn
Họ và tên :
Email của bạn :  *
Mã bảo vệ :    (*)
Tiêu đề :
Nội dung :  *
          
Các tin khác: